English Japan Vietnamese

Người Nhật làm thế nào để giữ nhà cửa gọn gàng sạch sẽ?

18/08/2022 - Đăng bởi : info@ttev.vn

Người Nhật làm thế nào để giữ nhà cửa gọn gàng sạch sẽ?
Ngôi nhà của người Nhật Bản được thiết kế dựa trên chủ nghĩa đơn giản và tối giản. Vì thế, cách họ sắp xếp nhà cửa và cuộc sống cũng rất khoa học và ngăn nắp. Người Nhật có quy tắc 5S rất nổi tiếng, áp dụng trong việc tổ chức không gian sống, làm việc.
Mô hình 5S gồm các bước như sau:

Bước 1: Sàng lọc
Sàng lọc là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình sắp xếp không gian sống. Bạn cần phân loại, tổ chức các vật dụng theo trật tự, đồng thời loại bỏ những vật dụng không cần thiết.

Bước 2: Sắp xếp
Sau khâu sàng lọc, bạn đã có thể loại ra một số lượng lớn những thứ đồ không cần thiết và bỏ chúng theo các cách khác nhau. Với những thứ đồ cần thiết đã giữ lại, bạn phân loại theo chức năng, tần suất sử dụng và vị trí. Điều này sẽ giúp bạn định hình được vị trí của từng loại đồ vật và công cuộc tìm kiếm chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Bước 3: Sạch sẽ
Công đoạn này bao gồm các công việc liên quan tới vệ sinh không gian lưu trữ, đảm bảo không còn bụi bặm hay côn trùng; đặc biệt công tác khử khuẩn đóng vai trò rất quan trọng nếu bạn muốn có một không gian sống an toàn, vệ sinh.

Bước 4: Săn sóc
Săn sóc là việc duy trì sự sạch sẽ, ngăn nắp đó bền lâu bằng cách luôn giữ gìn trật tự của đồ đạc trong nhà và đảm bảo không gian sống luôn sạch sẽ và thoáng mát.

Bước 5: Sẵn sàng
"Shitsuke" - Sẵn sàng nhắc nhở bạn luôn thực hiện 4S trên một cách tự giác. Bạn cần áp dụng lối sống ngăn nắp, sạch sẽ như một thói quen dựa trên tinh thần tự nguyện. Khi bạn ý thức được việc cần phải bảo vệ không gian sống, bạn có thể truyền cảm hứng cho những người thân trong gia đình mình cùng áp dụng điều này.

Có thể thấy, người Nhật rất coi trọng sự sạch sẽ và ngăn nắp. Để ngôi nhà của minh được bảo vệ một cách tối ưu khỏi vi khuẩn và virus gây hại, từ lâu người Nhật đã áp dụng phương pháp 𝐩𝐡𝐮𝐧 𝐩𝐡𝐮̉ 𝐪𝐮𝐚𝐧𝐠 𝐱𝐮́𝐜 𝐭𝐚́𝐜.

Đây là phương pháp sử dụng hợp chất đặc biệt có tên Titanium Oxide tráng lên bề mặt sàn, tường, trần nhà, tay nắm cửa, ghế, bàn và công tắc, … Phản ứng của hợp chất này với ánh sáng sẽ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe con người.

Enviro Vision là đơn vị cung cấp dịch vụ phun phủ quang xúc tác với tiêu chuẩn Nhật Bản, hân hạnh mang đến sự an toàn tuyệt đối cho không gian của bạn.
Back to top